6 cách chọn phần mềm bán hàng hiệu quả

- Ngày: 28/10/2013 16:25
- Tác giả: VNPT BIZ
- Chuyên mục: Quản lý bán hàng
- Từ khóa:
Phần mềm bán hàng giúp các doanh nghiệp quản lý công việc kinh doanh một cách dễ dàng và hiệu quả. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng để bạn lựa chọn. Bỏ túi một vài kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn chọn được phần mềm phù hợp với hoạt động kinh doanh, giúp gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
1. Xác định nhu cầu sử dụng
Bạn cần xác định rõ nhu cầu sử dụng trước khi tìm kiếm phần mềm quản lý bán hàng, cần những tính năng nào, đơn giản hay nâng cao, phổ biến hay đặc thù. Từ đó, bạn lập nên danh sách các tính năng cần thiết của phần mềm để trao đổi với nhà cung cấp, giúp họ dễ nắm bắt nhu cầu của bạn và đưa ra giải pháp phù hợp.
Bên cạnh đó, việc lựa chọn phần mềm bán hàng cũng cần lưu ý đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Một vài lĩnh vực sẽ yêu cầu phần mềm chuyên biệt để phù hợp với yêu cầu cụ thể của công ty như xi măng, bê tông, cơ khí, xây dựng... Phần mềm chuyên biệt có thể sẽ đắt hơn nhưng các tính năng tiện lợi trong quá trình sử dụng sẽ bù đắp chi phí bỏ ra ban đầu (xem thêm các tính năng của phần mềm bán hàng VNPT POS tại đây).

Phần mềm bán hàng phải phù hợp với nhu cầu và quy mô doanh nghiệp
2. Phù hợp với quy mô kinh doanh
Bạn nên lựa chọn một phần mềm bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh của cửa hàng, siêu thị. Nếu công ty có quy mô nhỏ thì không cần bỏ ra nhiều tiền để mua phần mềm hiện đại, nhiều tính năng không cần thiết vì vừa khó sử dụng, vừa gây lãng phí.
Trái lại, bạn cũng không nên mua phần mềm ít tính năng, không phù hợp với quy mô lớn của doanh nghiệp. Vì phần mềm không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng sẽ phải mất thêm chi phí khi nâng cấp hoặc phải thay thế phần mềm mới.
3. Chọn nhà cung cấp uy tín
Theo kinh nghiệm của những người từng sử dụng phần mềm bán hàng, bạn hãy chọn phần mềm của các đơn vị có uy tín và thâm niên trên thị trường. Các đơn vị này sẽ mang đến cho bạn những tư vấn hữu ích, phần mềm chất lượng cao cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo.
Khi tìm kiếm trên mạng Internet, có rất nhiều lời quảng cáo về các phần mềm bán hàng giá rẻ, chất lượng cao. Nhưng “tiền nào của nấy”, giá thành rẻ thường kèm theo chất lượng kém, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
4. Phần mềm dễ sử dụng
Đây là yếu tố thường bị các công ty bỏ qua khi lựa chọn phần mềm bán hàng nhưng nó lại quyết định việc phần mềm đó có phát huy hiệu quả tối đa hay không. Dù phần mềm ít hay nhiều tính năng, tính năng đơn giản hay phức tạp đều phải dễ sử dụng, thân thiện với người dùng.
Vì thế, phần mềm bán hàng cần đảm bảo những yếu tố như dễ dàng từ khâu cài đặt, thiết lập các thông số đến phần bán hàng, kiểm tra tiền mặt, quản lý kho… tạo sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho người dùng cũng như giảm thiểu sai sót do phần mềm quá phức tạp.

Dễ sử dụng là tiêu chí cần lưu ý khi chọn phần mềm bán hàng
5. Dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng
Việc mua phần mềm chỉ là bước đầu tiên trong một quy trình tổng thể giúp bạn lựa chọn được phần mềm bán hàng hiệu quả. Sau đó, bạn phải nhận được hỗ trợ từ nhà cung cấp như tư vấn chuyên môn, đào tạo cách sử dụng, trợ giúp trực tuyến, qua điện thoại, khắc phục những sự cố kỹ thuật…
6. Dùng thử bản Demo
Trước khi mua phần mềm bán hàng, bạn nên đề nghị nhà cung cấp cho dùng thử bản Demo để xem phần mềm đó có thực sự phù hợp với nhu cầu, đặc thù kinh doanh của công ty hay không. Nếu phát hiện những thiếu sót, sai lệch, bạn sẽ dễ phản hồi tới nhà cung cấp để họ chỉnh sửa, giúp phần mềm hoàn chỉnh hơn.
biz.vnptsoftware.vn/home